ประชุมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และระดมความคิดเห็นการพัฒนาการแนะแนวเพื่อการศึกษาให้กับนักเรียน

จากสถานการณ์ปัจจุบันมีข้อมูลการแนะแนวการศึกษามีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก รวมทั้งข้อมูลแนะแนวการศึกษามาจากหลายแหล่งข้อมูลและหลายหน่วยงาน ดังนั้น การพัฒนาการแนะแนวเพื่อการศึกษาต่อให้กับนักเรียนที่มีความชัดเจนและเป็นปัจจุบันจะมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยให้ครูแนะแนว ครูผู้ทำหน้าที่แนะแนว ครูที่ปรึกษา รวมถึงนักเรียนและผู้ปกครองมีข้อมูลประกอบการวางแผนเลือกเส้นทางการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพที่สอดคล้องกับความถนัดและศักยภาพของนักเรียนมากยิ่งขึ้น
ในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2562 ได้รับเกียรติจาก ท่านวัลลพ สงวนนาม ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และระดมความคิดเห็นการพัฒนาการแนะแนวเพื่อการศึกษาให้กับนักเรียน โดยมี ดร.เกษศิรินทร์ สุวรรณสุนทร ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบการแนะแนว เป็นผู้ดำเนินรายการ ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้แทนจากกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กรมการจัดหางาน กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) ครูแนะแนวดีเด่น นักวิชาการ และคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง จำนวน 45 คน ณ ห้องประชุม สพฐ.2 อาคาร 5 ชั้น 9
วัตถุประสงค์ในการจัดประชุมครั้งนี้
1.เพื่อให้เกิดการรวบรวมข้อมูลการแนะแนวการศึกษาที่มีความถูกต้อง ชัดเจน อย่างเป็นระบบ
2.เพื่อให้ครูแนะแนว ครูผู้รับผิดชอบงานแนะแนว ครูที่ปรึกษา รวมถึงนักเรียนและผู้ปกครองมีข้อมูลประกอบการวางแผนเลือกเส้นทางการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพที่สอดคล้องกับความถนัดและศักยภาพของนักเรียนมากยิ่งขึ้น
โดยการประชุมครั้งนี้สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา โดยกลุ่มพัฒนาระบบการแนะแนว ได้เปิดเวทีแลกเปลี่ยนการเรียนรู้และรับฟังความคิดเห็นในการพัฒนาการศึกษาต่อให้กับนักเรียน สร้างพื้นฐานให้แก่นักเรียนด้านการมีงานทำ มีอาชีพ มาเป็นแนวทางในการจัดการศึกษา เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและเท่าทันการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน โดยเชื่อมโยงการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานและกิจกรรมการแนะแนวกับการจัดการศึกษาระดับอาชีวศึกษาไปจนถึงระดับ ซึ่งข้อมูลและข้อเสนอแนะการการประชุมครั้งนี้ จะนำไปสู่การพัฒนางานแนะแนว รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาคุณลักษณะของนักเรียนให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดงาน ให้สามารถก้าวสู่โลกแห่งการศึกษาต่อและมีงานทำอย่างมีคุณภาพต่อไป